Du lịch Hà Nội vừa chống dịch vừa triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng
Trong tháng 2/2021, nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Hà Nội là thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn trên thành phố nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch vào dịp cuối năm.
Theo thống kê, ước tính tháng 1/2021, lượng khách du lịch nội địa tăng trưởng khá so với tháng trước. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,03 triệu lượt khách tăng 43% so với tháng 12/2020.
Tuy nhiên, lượng khách đến Hà Nội vẫn giảm mạnh so với lượng khách cùng kỳ năm 2020; bên cạnh đó, khách quốc tế tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và tăng khá so với tháng trước (vẫn cơ bản là khách ngoại giao, khách công vụ, công dân Việt Nam về nước). Cụ thể, trong tháng 1/2021, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,03 triệu lượt khách, giảm 52,2% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 43% so với tháng 12/2020.
Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 26.000 (giảm 94,6% so với tháng 01/2020 và tăng 30% so với tháng 12/2020); khách du lịch nội địa ước đạt trên 1 triệu lượt khách (giảm 40% so với cùng kỳ năm trước và tăng 43,7% so với tháng 12/2020).
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3,07 nghìn tỷ đồng (giảm 63,8% so với tháng 01/2020 và tăng 81% so với tháng 12/2020).
Cũng theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tháng 1/2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 sao đến 5 sao ước đạt khoảng 30,1%, giảm 9,18 % so với tháng 12/2020 và giảm 24,3 % so với cùng kỳ năm 2020.
Triển khai các chương trình kích cầu du lịch, ngay ngày đầu tiên của năm 2021, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – chi nhánh Miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và các đơn vị có liên quan đã tổ chức thành công chương trình “Chào mừng đoàn khách du lịch nội địa đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2021” ngày 1/1/2021.
Sự kiện “Chào mừng đoàn khách du lịch đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2021” được Sở Du lịch đánh giá là một khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn nhiều khởi sắc của du lịch Thủ đô Hà Nội trong năm 2021 và cả những năm tiếp theo.
Cũng trong tháng này, Hà Nội tham dự Hội nghị trực tuyến Hội đồng Xúc tiến du lịch Châu Á lần thứ 17 (CPTA17th) theo hình thức họp trực tuyến.
Công tác xúc tiến quảng bá cũng đã được cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội website Du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường và liên kết giữa khách du lịch – các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch – cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Nâng cấp bổ sung 3 thứ tiếng Nhật, Hàn, Trung Quốc trên website.
Trao đổi với báo giới, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch cho hay trong tháng 2 tới nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh gây ra ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch; bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho khách du lịch.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn trên thành phố nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch vào dịp cuối năm và Tết Dương lịch 2021.
Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu thông tin năm 2021 phục vụ công tác quản lý và phần mềm ứng dụng CNTT chung ngành du lịch.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ với báo giới: Năm nay ngành du lịch Hà Nội sẽ sớm tập trung triển khai nhiệm vụ quản lý hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, khai thác tiềm năng du lịch từ các di sản văn hóa quý giá của Thủ đô.
Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch Thủ đô năm 2021 cuối tháng 1 với các doanh nghiệp du lịch lữ hành và các địa phương trên địa bàn Hà Nội, ngành Du lịch xác định mục tiêu năm 2021 là tập trung nguồn lực vào thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, trên cơ sở theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.
Trước đó, ngành du lịch Hà Nội đã xây dựng ba kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50 – 70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 – 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 – 3,7 triệu lượt khách.
Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu – 19,04 triệu lượt khách. Trong đó, ngành du lịch kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất về thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020.
Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.
Theo M.A / Travelmag
Đừng bỏ lỡ
Danh mục: Dịch Corona, Du lịch an toàn, Tin tức du lịch 24h
Các khách sạn phù hợp với bạn!
Bài viết mới nhất
Vntrip tham gia triển lãm sản phẩm và các mô hình, giải pháp công nghệ, ứng dụng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo – TPHCM
Vntrip nhận giải thưởng Doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất quận Tây Hồ
Khoảnh khắc ấn tượng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
Sân bay Nội Bài cùng 3 sân bay khác đóng cửa do bão số 3 Yagi
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 tổ chức giữa tháng 6
0 bình luận